20/04/2020 | 1287 |
0 Đánh giá

Tìm hiểu khái niệm doanh nghiệp sme là gì? khách hàng smes là những ai? Small and Medium Enterprise (doanh nghiệp vừa và nhỏ - siêu nhỏ) với lợi thế linh hoạt, ít rủi ro hiện đang là đối tượng tiềm năng nhận được hỗ trợ nguồn vốn vay từ ngân hàng như VietinBank, VPBank, Techcombank,...  để phát triển, không thua gì các công ty khởi nghiệp (startup). Các doanh nghiệp dịch vụ,TM này đều có sức cạnh tranh mạnh vì được tiếp cận với digital marketing nhưng Quảng Cáo, SEO và Influencer Marketing...

Doanh nghiệp SME là một khái niệm khá mới với nhiều người hiện nay. Đặc biệt là với xu hướng bùng nổ một cách nhanh chóng được nhiều phương tiện truyền thông quan tâm như hiện nay. Vậy doanh nghiệp SME là gì? và loại hình doanh nghiệp này có gì nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu về loại hình doanh nghiệp mới nổi này nhé.

khái niệm doanh nghiệp sme? medium và small business là gì
Doanh nghiệp sme là?

SME là gì?

Doanh nghiệp SME là gì? nó là cụm từ viết tắt của từ Small and Medium Enterprise đây là một dạng doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa và nhỏ) hoạt động trong lĩnh vực làm ăn kinh doanh mới thông dụng nhất trên thị trường kinh doanh toàn cầu, khái niệm này cũng để trả lời cho câu hỏi Small Business là gì. Dạng doanh nghiệp này chiếm tới 95% trong tổng số các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện nay và tạo nên 50%  việc làm cho người lao động trên thế giới. Doanh nghiệp SME đang là mô hình doanh nghiệp có sự phát triển một cách chóng mặt và đang dần có dấu hiệu phát triển tại Việt Nam, bạn nên phân biệt nó với startup công ty mới khởi nghiệp.

Lưu ý: Doanh nghiệp được xác định siêu nhỏ thông thường là có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3-10 tỉ đồng (tùy lĩnh vực) hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỉ đồng. Đây cũng được coi là doanh nghiệp Small and Medium Enterprise.

smes dinh nghia la gì
Doanh nghiệp SME

Khách hàng SME là ai?

Hiện nay các doanh nghiệp SME đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các ông lớn ngân hàng tại Việt Nam. Từ đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp này có cơ hội nhận được nguồn vốn vay đầu tư rất nhiều từ họ. Khách hàng SME là một thuật ngữ mà ngân hàng thường gọi cho tên chung của các doanh nghiệp SME.

Ưu điểm

Khả năng vận hành một cách linh hoạt trước những thay đổi của thị trường, đặc biệt là những hoạt động kinh doanh hàng hóa mới, hàng hóa nhỏ lẻ. Năng lực điều hướng trong việc quản lý hàng hóa kinh doanh, việc quản lý và thay đổi nhân sự, nhân viên một cách đơn giản và dễ dàng. Mức chi phí phải bỏ ra trong quá trình xây dựng và phát triển không quá cao, khả năng thu hồi vốn nhanh, mang lại doanh thu lợi nhuận ngay lập tức, hiệu quả đầu tư rất lớn. Chính vì thế doanh nghiệp SME quy mô nhỏ và vừa đang là mô hình doanh nghiệp được nhiều doanh nhân trẻ hướng đến hiện nay. SME có thể được coi là hạt nhân trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. 

Một ưu điểm của doanh nghiệp SME tại Việt Nam đó là các ngân hàng lớn tại Việt Nam đang hướng đến đối tượng khách hàng cho vay là các doanh nghiệp SME. Do đó khả năng huy động vốn khá tốt và là cơ hội mà bạn có thể tận dụng cho mình.

Những khó khăn

Doanh nghiệp SME luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp làm ăn lâu dài có số lượng khách hàng đông đảo. Bởi tiềm lực về vốn của các doanh nghiệp SME không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp này. Đồng thời cơ sở vật chất, hạ tầng của các doanh nghiệp SME không được khách hàng đánh giá cao, mức chi phí trong việc vận hành quản lý và tiến hành các hoạt động quảng cáo rất lớn khiến cho các doanh nghiệp SME luôn gặp phải khó khăn và thách thức. Do đó nếu muốn tiến hành chèo lái doanh nghiệp của mình với mô hình doanh nghiệp SME thì người chủ doanh nghiệp cần phải xây dựng được niềm tin từ khách hàng của mình, xây dựng hệ thống hỗ trợ khách hàng và các trung tâm chăm sóc khách hàng. Có như vậy mới có thể hoạt động song hành cùng với các ông lớn khác tại Việt Nam. Bởi xu thế chung của khách hàng luôn cần có sự tin tưởng từ người làm dịch vụ.

Kinh nghiệm

  • Tận dụng nguồn lơi từ nhà nước : hiện nay một số nghành nghề đặc thù như công nghệ cao, chế tạo đồ dung, máy móc luôn nhận được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất và ưu đãi thuế khá lớn. Nếu tận dụng hết được những ưu đãi này là cơ hội tốt để một doanh nghiệp SME (Small and Medium Enterprise) có thể nhanh chóng phát triển.
  • Liên kết với các doanh nghiệp khác : để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn, có vị trí vững chắc trên thị trường thì việc liên kết, hợp tác để cùng phát triển là cần thiết cho các doanh nghiệp SME. Có như vậy mới đảm bảo được sự thành công của các doanh nghiệp SME trong sự cạnh tranh bởi các ông lớn giàu tài chính và mạnh thế lực.
  • Tận dụng sự quan tâm của ngân hàng : các doanh nghiệp SMES hay SME hiện nay đang tao nên nguồn lợi nhuận rất lớn cho các ngân hàng, nhờ đó nhận được sự quan tâm đặc biệt của hệ thống ngân hàng hiện nay. Việc tận dụng được những ưu đãi về vốn vay và lãi suất sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp SME có thể mở rộng thị trường làm ăn kinh doanh của mình.
  • Gắn kết với khách hàng : việc duy trì được một số lượng khách hàng là cần thiết với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Thay vì việc “ăn xổi ở thì” nếu muốn phát triển lâu dài thì các doanh nghiệp SME cần phải nắm bắt được số lượng khách hàng này để phát triển một cách bền vững và lâu dài.

Với những thông tin tổng hợp về doanh nghiệp SME trên đây mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại hình doanh nghiệp này. Đặc biệt về những ưu, nhược điểm của nó đối với khả năng phát triển tại thị trường Việt Nam. Từ đó có những sự cân nhắc và lựa chọn phù hợp nhất dành cho mình, đặc biệt khi muốn thử sức với một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới lạ và hấp dẫn này.


(*) Xem thêm

Bình luận