Câu hỏi phí cơ sở hạ tầng thuế suất bao nhiêu luôn là một trong những băn khoăn lớn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bài viết này sẽ giải đáp ngay lập tức: Đây là một khoản phí nộp vào ngân sách nhà nước, không phải là dịch vụ chịu thuế GTGT (VAT). Do đó, phí cơ sở hạ tầng không có thuế suất VAT. Chúng tôi sẽ phân tích chi tiết các mức phí tại TPHCM, Hải Phòng và hướng dẫn xử lý trên ECUS 2025 để doanh nghiệp nắm rõ và tuân thủ đúng quy định.

Giải mã câu hỏi lớn: Phí cơ sở hạ tầng cảng biển có chịu thuế VAT không?
Một trong những nhầm lẫn phổ biến nhất của các doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu là về việc áp dụng thuế suất VAT cho phí cơ sở hạ tầng cảng biển. Tại Hoàng Nam, chúng tôi khẳng định rằng khoản phí này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Tại sao phí cơ sở hạ tầng cảng biển không có thuế suất VAT?
Về bản chất, phí cơ sở hạ tầng cảng biển là một khoản phí thuộc ngân sách nhà nước, do cơ quan nhà nước (Cảng vụ Đường thủy nội địa) thu theo các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh/thành phố. Khoản thu này nhằm mục đích duy tu, bảo trì và xây dựng mới các công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển.
Theo quy định của Luật Phí và Lệ phí, các khoản phí, lệ phí do cơ quan nhà nước thu không phải là hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Do đó, chúng không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).
Phân biệt giữa phí, lệ phí và dịch vụ chịu thuế GTGT
Để tránh nhầm lẫn, doanh nghiệp cần phân biệt rõ:
- Phí và lệ phí: Là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công. Khoản thu này mang tính chất bắt buộc và được quản lý bởi ngân sách nhà nước. Phí cơ sở hạ tầng là một ví dụ điển hình.
- Dịch vụ chịu thuế GTGT: Là các hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận, ví dụ như dịch vụ bốc xếp, vận tải, lưu kho. Các dịch vụ này phải xuất hóa đơn GTGT với thuế suất tương ứng.
Hướng dẫn hạch toán phí cơ sở hạ tầng cảng biển chính xác
Đối với bộ phận kế toán, việc hạch toán phí cơ sở hạ tầng cần được thực hiện đúng cách. Khi nộp phí, doanh nghiệp sẽ nhận được biên lai thu phí (biên lai điện tử) chứ không phải hóa đơn GTGT.
Chứng từ này được coi là một khoản chi phí hợp lý và được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Kế toán viên sẽ hạch toán khoản chi này vào các tài khoản chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, ví dụ như giá vốn hàng bán (TK 632) hoặc chi phí quản lý doanh nghiệp (TK 642), tùy thuộc vào mô hình hoạt động của công ty.
Cập nhật mức phí cơ sở hạ tầng cảng biển 2025 tại TPHCM và Hải Phòng
Mức thu phí có sự khác biệt giữa các địa phương và loại hình hàng hóa. Dưới đây là bảng phí tham khảo cập nhật tại hai cảng biển lớn nhất cả nước.
Biểu phí chi tiết tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh
Tại TP. Hồ Chí Minh, việc thu phí được áp dụng theo Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND. Mức phí cụ thể như sau:
| Loại hàng hóa | Đơn vị tính | Mức phí (VNĐ) |
|---|---|---|
| Hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, kho ngoại quan | ||
| Container 20ft | container | 2.200.000 |
| Container 40ft | container | 4.400.000 |
| Hàng lỏng, hàng rời | tấn | 50.000 |
| Hàng xuất, nhập khẩu (mở tờ khai tại TPHCM) | ||
| Container 20ft | container | 250.000 |
| Container 40ft | container | 500.000 |
| Hàng lỏng, hàng rời | tấn | 15.000 |
| Hàng xuất, nhập khẩu (mở tờ khai ngoài TPHCM) | ||
| Container 20ft | container | 500.000 |
| Container 40ft | container | 1.000.000 |
| Hàng lỏng, hàng rời | tấn | 30.000 |
Biểu phí chi tiết tại cảng biển Hải Phòng
Hải Phòng là địa phương tiên phong áp dụng thu phí từ năm 2017. Mức phí được quy định và có thể thay đổi theo từng thời kỳ, doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên từ Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng.
| Loại hàng hóa | Đơn vị tính | Mức phí (VNĐ) |
|---|---|---|
| Hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, kho ngoại quan | ||
| Container 20ft | container | 2.200.000 |
| Container 40ft | container | 4.400.000 |
| Hàng rời, hàng lỏng | tấn | 50.000 |
| Hàng xuất, nhập khẩu (cửa khẩu đường bộ) | ||
| Container 20ft | container | 250.000 |
| Container 40ft | container | 500.000 |
| Hàng rời, hàng lỏng | tấn | 16.000 |
| Hàng xuất, nhập khẩu (cửa khẩu đường thủy nội địa) | ||
| Container 20ft | container | 125.000 |
| Container 40ft | container | 250.000 |
| Hàng rời, hàng lỏng | tấn | 13.000 |
Danh sách đối tượng phải nộp và các trường hợp được miễn, giảm phí
Đối tượng phải nộp phí:
- Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan sử dụng hạ tầng cảng biển.
Các trường hợp được miễn phí:
- Hàng hóa phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng.
- Hàng hóa phục vụ công tác đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.
- Hàng hóa viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại.
Hướng dẫn khai báo và nộp phí cơ sở hạ tầng trên ECUS 2025
Việc khai báo và nộp phí hiện nay được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Phần mềm khai báo hải quan ECUS đã tích hợp đầy đủ chức năng này.
Quy trình 4 bước khai báo nhanh chóng trên phần mềm ECUS
Với kinh nghiệm hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, chúng tôi tại Hoàng Nam khuyến nghị quy trình 4 bước sau để đảm bảo khai báo chính xác:
- Đăng nhập và chọn chức năng: Truy cập phần mềm ECUS, vào mục “Nghiệp vụ khác” -> “Quản lý tờ khai thu phí” và chọn khu vực cảng biển tương ứng (TPHCM hoặc Hải Phòng).
- Tạo tờ khai phí: Hệ thống cho phép lấy dữ liệu tự động từ tờ khai hải quan đã đăng ký. Bạn chỉ cần nhập số tờ khai, các thông tin về cảng, phương tiện, số lượng container sẽ được điền tự động.
- Kiểm tra và truyền dữ liệu: Rà soát lại toàn bộ thông tin, đặc biệt là số lượng container và mức phí. Sau đó, sử dụng chữ ký số để truyền tờ khai lên hệ thống của Cảng vụ.
- Nhận thông báo nộp phí: Sau vài giây, hệ thống sẽ trả về “Thông báo nộp phí” với một mã số định danh duy nhất cho giao dịch.
Để có thêm thông tin chi tiết, doanh nghiệp có thể tham khảo các tài liệu và video hướng dẫn khai báo phí cơ sở hạ tầng trên ECUS.
Hướng dẫn nộp phí qua Cổng thanh toán điện tử và lấy biên lai
Sau khi có Thông báo nộp phí, doanh nghiệp có thể thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử 24/7. Nội dung chuyển khoản cần ghi rõ mã số trên thông báo để hệ thống tự động gạch nợ.
Khi giao dịch thành công, hệ thống sẽ tự động phát hành biên lai điện tử. Doanh nghiệp có thể vào lại chức năng trên ECUS để lấy biên lai về lưu trữ và hoàn tất thủ tục thông quan.
Cách xử lý sai sót và hủy tờ khai khi cần thiết
Trong trường hợp khai báo sai, nếu tờ khai chưa được thanh toán, doanh nghiệp có thể thực hiện chức năng “Khai báo hủy tờ khai nộp phí” trên ECUS. Nếu đã thanh toán, cần liên hệ trực tiếp với Cảng vụ để được hướng dẫn thủ tục hoàn phí.
Lợi ích và ý nghĩa của việc thu phí cơ sở hạ tầng đối với ngành Logistics
Mặc dù là một khoản chi phí logistics, việc thu phí cơ sở hạ tầng mang lại lợi ích lâu dài. Nguồn thu này được tái đầu tư trực tiếp vào việc nâng cấp, mở rộng đường kết nối, giảm ùn tắc tại các cảng Cát Lái, Đình Vũ, Lạch Huyện. Điều này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí chờ đợi cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn ngành logistics Việt Nam.
Bài viết đã làm rõ vấn đề cốt lõi: phí cơ sở hạ tầng cảng biển không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, do đó không có câu trả lời cho phí cơ sở hạ tầng thuế suất bao nhiêu. Doanh nghiệp cần nắm vững các mức phí cập nhật tại TPHCM và Hải Phòng, đồng thời thực hiện khai báo chính xác trên hệ thống ECUS để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa được thuận lợi, tránh các chi phí phát sinh không đáng có. Mọi thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho tư vấn chuyên nghiệp.
Nếu bạn thấy bài viết của Hoàng Nam hữu ích, hãy chia sẻ để đồng nghiệp và bạn bè cùng biết. Đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để cập nhật những kiến thức mới nhất về thuế, kế toán và xuất nhập khẩu