Chào các bạn Rút kinh nghiệm từ 4 năm kinh doanh homestay cũng như là kinh nghiệm từ rất nhiều các chủ homestay khác. Thì bài viết này mình sẽ nói về 4 sai lầm mà các bạn kinh doanh homestay thường mắc phải dẫn đến thất bại khi kinh doanh. Nếu bạn muốn tránh những sai lầm này để thành công trong kinh doanh homestay thì tiếp tục xem bài viết này nhé!
Sai lầm đầu tiên là tính toán chi phí một cách không chính xác và thiếu .
Cụ thể là khi mà bạn lên kế hoạch kinh doanh thì bạn tính thiếu những chi phí ví dụ chi phí vay vốn, Chi phí cơ hội, Chi phí bất thường, chi lương cho bản thân và chi phí khấu hao.
Chi phí khấu hao là chi phí cho sự giảm sút của giá trị tài sản .Trong suốt quá trình kinh doanh của ban .Ví dụ bạn bỏ ra 120 triệu để kinh doanh homestay trong vòng 10 năm. Sau 10 năm này tất cả đồ vật bạn mua, và những tài sản bạn đầu tư sẽ hết tuổi thọ (hết khấu hao) như vậy 120 triệu chia cho 10 năm, tức là 1 năm bạn mất là 12 triệu. và 1 tháng tương đương với bạn mất 1tr. Như vậy 1 tháng bạn phải tính chi phí khấu hao của bạn là 1 triệu. Bởi vì nếu bạn không tính chi phí này vào, sau 10 năm bạn kinh doanh và bạn cộng lại tất cả lợi nhuận mà bạn thu được hàng tháng. Bạn sẽ thấy tổng lợi nhuận này thì may mắn có thể bằng Nếu không thì sẽ thấp hơn tổng số tiền đầu tư ban đầu như vậy thì bản chất 10 năm qua là bạn kinh doanh không có lãi. Mà bạn chỉ bỏ tiền ra Và bạn thu dần dần về thôi Như vậy bài toán kinh doanh của bạn là không hề hiệu quả.
Chi phí tiếp theo là chi phí vay vốn và chi phí cơ hội Chi phí vay vốn là lãi suất ngân hàng hàng tháng bạn phải trả nếu như bạn đi vay vốn. Còn chi phí cơ hội là các chi phí của việc bạn mất đi Là số tiền bạn mất đi do bạn dùng số tiền này để đầu tư cho homestay mà không phải đầu tư cái gì khác Ví dụ như bạn có 200 triệu và đáng lẽ là nếu không đầu tư homestay bạn có thể đi gửi Ngân hàng với lãi suất trung bình tầm 8%/năm, thì bạn sẽ thu được 1,3tr/ tháng. Nhưng mà bởi vì bạn dùng số tiền này đầu tư homestay.Thì bạn sẽ mất cái 1.3tr/tháng đó. Như vậy thì bạn phải tính 1,3tr Vào chi phí hàng tháng của bạn. Như vậy thì kế hoạch kinh doanh của bạn mới thực sự chính xác và đo lường được tính hiệu quả thực sự của bài toán kinh doanh.
Chi phí bất thường là những chi phí mà mình có thể phải chi mà mình không lường trước được. Ví dụ tự nhiên mà mưa bão. Cây cối đổ làm hỏng mái nhà của nhà mình Hoặc là tự nhiên nhà bị hỏng hết đường ống cống, dẫn đến mình phải đào bới làm hết lại từ đầu rất là tốn kém chả hạn. Đây sẽ không thuộc vào chi phí hàng tháng mà gọi là các chi phí bất thường mà mình không thể lường trước được. Thì chi phí này bạn có thể trích ra từ 500k đến 2 triệu /tháng tùy thuộc vào quy mô của homestay của bạn.
Cuối cùng là một chi phí rất quan trọng, đấy là Chi phí lương cho bản thân mình Nhiều bạn kinh doanh không tính lương cho bản thân, và đến cuối tháng thấy lãi 7tr, 10tr hay 15tr thì nghĩ đây là lãi nhưng thực ra không phải Đây chính là lương của bạn thôi.
Đây chính là bạn lấy công làm lãi, chứ thực tế bạn không lãi gì cả Cho nên bạn phải tính cho bạn một số lương phù hợp Cái lương phù hợp là lương mà khi bạn không làm nữa, bạn không tham gia vào quá trình quản lý và hoạt động của homestay nữa thì bạn có thể dùng số tiền này, nó đủ để bạn có thể đi thuê 1 người khác để làm thay công việc cho bạn.
>> Hoàng Nam Thành Lập Công Ty Trọn Gói Tặng Thêm 3tr
Và đến sai lầm thứ 2 là sai lầm khi mà các bạn không tìm hiểu kỹ thị trường trước khi kinh doanh
Sai lầm này sẽ dẫn đến việc bạn kinh doanh 1 cách rất mù mờ, không có chiến lược cụ thể, bắt đầu bằng việc bạn sẽ tạo ra 1 sản phẩm rất mờ nhạt không có điểm mạnh, không có gì khác biệt với thị trường Dù bạn có giỏi marketing đến mấy nhưng nếu sản phẩm của bạn không có giá trị thực sự thì cuối cùng cũng sẽ thất bại Ngược lại, hoa thơm thì tự ong sẽ tìm đến.
Và sản phẩm mà tốt thì khách hàng cũng tự tìm đến với mình. Thậm chí là người ta sẽ marketing cho mình, giúp mình quảng bá đến những người khác. Do đó, ngay từ ban đầu hãy tìm hiểu thị trường thật là kỹ. Thật ra mình không thể có đủ thời gian để nói về tầm quan trọng của việc tìm hiểu thị trường Nhưng cái này mình đã nói trong bài viết đầu tiên mà mình làm, vì vậy bạn có thể xem kỹ hơn về cái vấn đề này ở bài viết đó nhé. Ngoài ra, tìm hiểu thị trường bao gồm việc bạn phải tìm hiểu về những rủi ro, khó khăn khi bạn kinh doanh trong ngành nghề này.
Ngành nghề này có những rủi ro và khó khăn đặc thù riêng, ví dụ như là bạn kinh doanh ở Thanh Hóa chẳng hạn, thì những vùng biển miền bắc có 1 đặc thù là chỉ kinh doanh được mùa hè, còn những mùa còn lại thì sẽ không kinh doanh được vì sẽ rất ít khách Vậy thì phương của bạn sẽ là gì? Phương án bạn xử lý những mùa thấp điểm này như thế nào? Ngoài ra những cái khó khăn và rủi ro với khách hàng là bạn có thể gặp khách hàng trộm đồ, khách hàng khó tính, khách hàng đòi hỏi khách hàng muốn check in vào đêm muộn và sáng sớm Rồi là khách hàng rate cho mình những điểm rất thấp mặc dù đó không phải lỗi của mình, hoặc khách hàng sử dụng chất kích thích ở trong nhà, thế thì nếu bạn là chủ homestay thì bạn cần phải lường trước được là đó là những khó khăn có thể xảy ra, đó là rủi ro đặc thù của thị trường này và bạn sẽ làm thế nào, bạn sẽ đưa ra phương án để bạn hạn chế các rủi ro này ra sao và nói chung sẽ có những rủi ro có thể xảy ra mà mình không hạn chế được và mình cũng không thể làm thế nào trước được. Nhưng mà ít nhất là bạn sẽ chuẩn bị được tinh thần trước khi bước vào kinh doanh để sau đấy bạn không bị sốc và bạn sẽ không bị nản chí khi bạn gặp những khó khăn này
Sai lầm thứ 3 là bạn phụ thuộc quá nhiều vào một hay nhiều trang booking hay còn gọi là trang OTA.
Mình thấy có rất nhiều bạn chỉ kinh doanh duy nhất trên nền tảng của airbnb hoặc trên booking và agoda Ý kiến bản thân mình thì mình không thích việc kinh doanh của mình bị phụ thuộc vào ai cả không thích bị phụ thuộc vào một nền tảng nào cả Lý do là việc phụ thuộc như vậy sẽ hạn chế bạn trong việc tìm kiếm khách hàng, nó cũng hạn chế việc bạn có thể sáng tạo trong các cách để đưa sản phẩm của mình ra cho khách hàng Khi mà bạn chỉ đăng lên 1 hay 2 trang này thì bạn không tác động được gì nhiều, hầu hết là bạn chỉ có thể đăng lên đấy và ngồi chờ booking thôi.
Cho nên giải pháp của mình là mình tự lập trang page riêng Việc lập page trên facebook giúp đưa sản phẩm của bạn đến rất nhiều khách hàng ở trên facebook. Vì giờ ai chẳng dùng facebook Và nó giúp cho mình có thể kết nối được gần với khách hàng hơn, mình được trò chuyện mình giới thiệu, và giáo dục khách hàng về phong cách của homestay Và làm cho khách hàng thân thiết mình hơn, yêu quý mình hơn hiểu về mình hơn.
Ngoài ra thì các bạn cũng phải sáng tạo hơn. Không những không phụ thuộc vào 1 nền tảng mà mà các bạn cần sáng tạo hơn trong việc tìm các kênh bán hàng bởi vì ai cũng đăng trên cái nền tảng đây rồi, thế thì đấy là 1 cái thị trường vô cùng vô cùng cạnh tranh trong khi bạn lại chẳng thể làm được gì để tăng cái xếp hạng của nhà mình lên ở trong cái trang booking đấy cả. Bạn có thể làm được nhưng mà những cái đó thực sự rất ít.
Ngoài ra cũng còn rất nhiều các cách sáng tạo để các bạn có thể tìm kênh bán hàng ví dụ như là các bạn có thể liên kết với những bạn mà hay dạy các workshop. Có những workshop như là workshop về may vá workshop về âm nhạc này, workshop về thiền về chữa lành, về tâm lý chữa trị các vấn đề tâm lý, rất rất nhiều. Thì các bạn có thể tìm và liên hệ với những bạn chủ tổ chức các workshop đấy để có những ưu đãi cho các bạn này. Thì đây cũng có thể trở thành 1 kênh khách hàng khá thường xuyên.
Ngoài ra các bạn có thể liên hệ với các đơn vị tổ chức sự kiện như là tổ chức sinh nhật, tổ chức đám cưới, tổ chức các parties Những người đó khi mà các bạn ấy tổ chức sự kiện gì đấy thì các bạn ấy sẽ giới thiệu homestay của mình cho khách để khách có thể chọn lựa Và cũng có 1 hình thức khác đó là hình thức mà Chẳng hạn bạn mình là người chuyên đi lo việc ăn ở đâu, ngủ ở đâu cho những nhóm về photographer ( người chụp ảnh) ở nước ngoài, một năm người ta thường sang Việt Nam mấy lần và bạn ấy là người lo toàn bộ các vấn đề đằng sau đấy.
Thì nếu bạn liên hệ được những bạn như thế thì nó cũng là 1 nguồn khách rất tốt, ổn định Còn nếu bạn kinh doanh dạng nông trại, nông trường (farmstay) ở xa hà nội, thì các bạn có thể chủ động liên hệ với các trường mầm non, trường tiểu học. Bởi vì bây giờ các trường đấy trường nào cũng cho các bé, các con đi dã ngoại. Thế thì đặc thù của homestay ở ngoại thành đấy là cuối tuần thì rất đông nhưng trong tuần thì cực kỳ vắng thế thì bạn có thể giải quyết được cái vấn đề này, là trong tuần bạn có thể đón những nhóm các bé đến trải nghiệm, dã ngoại. Và thường các nhóm này cũng sẽ chỉ đến ở từ sáng đến chiều thôi cho nên rất dễ quản lý.
Sai lầm thứ 4 là sai lầm mà bạn làm nghành nghề này mà bạn không hề có đam mê
Mình không nói là bạn phải đam mê lắm, đam mê vừa thì mới làm được cái nghành này. Nhưng mà ít nhất thì bạn cũng phải thích một cái gì đấy trong cái nghành nghề lĩnh vực này ví dụ có những bạn thì rất thích du lịch thì việc các bạn ấy host các khách du lịch khiến cho các bạn ấy cảm thấy giống như các bạn ấy là 1 phần trong những chuyến du lịch của các khách đó Hoặc là có những bạn rất thích được giao tiếp thích được kết bạn, thích được nói chuyện với khách Ngoài ra, như mình thì mình rất thích trang trí nhà cửa, được làm đẹp cho nhà rồi chăm sóc nhà cửa, được tiếp xúc với khách hàng Đó, ít nhất bạn phải tìm ra một cái điểm gì mà bạn thích.
Điều này rất quan trọng bởi vì nó sẽ giúp bạn có thể đi tiếp, giúp bạn có động lực khi mà bạn kinh doanh và gặp khó khăn. Ví dụ mỗi khi mình set up 1 nhà nào đấy mới, thường là mình sẽ làm công việc chân tay rất nhiều thì mình rất mệt và người ngợm rất bẩn thỉu, đầu tóc tóc tai bù xù trong cả quãng thời gian ấy luôn Lúc mà làm thì mình nghĩ là “Ôi mệt quá lần sau không làm nữa đâu” “thôi không làm thêm nữa”.
Nhưng mà mỗi khi làm xong một cái nhà, và nhìn thấy cái thành quả của mình và mình cảm thấy khách hàng yêu thích cái sản phẩm đấy. Thì sau đấy mình lại muốn làm tiếp nữa. Và một thời gian mà không làm mình sẽ cảm thấy rất là ngứa ngáy và rất là nhớ nghề OK, vậy thì mình hy vọng các bạn sẽ không mắc những sai lầm trên khi kinh doanh homestay.Và mình thực sự mong muốn và mình chúc các bạn có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và hẹn gặp các bạn trong các bài viết lần sau..